การพัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศ@เขตพื้นที่การศึกษา

Post date: 18 มิ.ย. 2018, 6:09:22

กระทรวงศึกษาธิการ เป็นหน่วยงานราชการที่มี KorD Big DaTa อยู่ในมือแต่ไม่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้เลยสักเรื่อง ทุกครั้งจะมีแบบรายงาน/โปรแกรม/ระบบงาน/ฯลฯ เพื่อการจัดเก็บอยู่ทุกงาน/กลุ่ม/กิจกรรม/โครงการ/แผนงาน/ยุทธศาสตร์/ฯลฯ......

อยากรู้เหมือกันมั้ยว่ามีข้อมูลสารสนเทศอะไรบ้าง (มาลองเขียนเล่นๆกันดู) ?

  1. DMC ระบบจัดทำข้อมูลนักเรียนรายบุคคล
  2. EMIS ระบบสารสนเทศเพื่อการบริการ
  3. B-OBEC ระบบจัดเก็บข้อมูลสิ่งก่อสร้าง
  4. ระบบบริหารจัดการผลการเรียน SchoolMIS
  5. ระบบสารสนเทศปัจจัยพื้นฐานนักเรียนยากจน(CCT)
  6. ระบบฐานข้อมูลนักเรียนพิการเรียนรวม (SET)
  7. ระบบฐานข้้อมูลอาหารกลางวัน School Lance
  8. ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์
  9. ระบบติดตามและประเมินผลแผนงาน
  10. ศูนย์ข้อมูลกลางกระทรวงมหาดไทยและจังหวัดMOI
  11. ระบบงานบริหารงบลงทุน(งานงบประมาณ)
  12. ระบบบริหารงบประมาณ
  13. ระบบ e-MES การติดตามและประเมินผลยุทธศาสตร์
  14. โครงการพัฒนาครูรูปแบบครบวงจร
  15. TEPE Online
  16. โรงเรียนคุณธรรม
  17. โรงเรียนประชารัฐ (ดีใกล้บ้าน)
  18. โรงเรียนสุจริต
  19. ระบบรายงานผลตามแผนปฏิบัติราชการ

ทำไมถึงพูดว่ามีข้อมูลแต่เอามาใช้ทำอะไรไม่ได้ ?

  1. การเข้าใช้งานระบบ Advance Security
  2. การเข้าใช้งาน 1 ระบบ 1 รหัส = 1,000 ระบบ 1,000 รหัส (ต่างกันที่กลุ่ม/สำนัก ..หากแต่กรม/กระทรวงเดียวกัน)
  3. เคยมั้ยทำปีนี้.. ปีหน้าปิดระบบ
  4. ความเชื่อถือของข้อมูล.. โรงเรียนทำข้อมูลแต่โรงเรียนไม่ได้นำมาใช้ เช่น ข้อมูลครูใน EMIS มี Error จากการไม่ไปลบ/เพิ่ม

เสนอแนวทางการพัฒนาของส่วนกลาง (เอาที่เป็นไปได้.. แต่จะทำมั้ยเป็นคนละเรื่องเดียวกัน 555) ?

  1. DMC, EMIS, B-OBEC ปรับให้ใช้รหัสเดียวกันในการเข้ารายงาน

แนวทางการพัฒนาของเขตพื้นที่การศึกษา(สพป.เลย 1)

  1. จัดทำ Page รวม Link รายงานของส่วนกลาง http://dlict.loei1.go.th/home/structer/datacenter
  2. ศึกษา วิเคราะห์ ฐานข้อมูลกลางตามความต้องการจำเป็นของเขตพื้นที่/โรงเรียน
  3. ออกแบบ พัฒนา รูปแบบการนำเสนอ/นำใช้งาน
  4. ประเมินผล/แก้ไขปรับปรุง
  5. ประกาศใช้งาน
  6. ประเมินผล/แก้ไขปรับปรุง

xxxxxxxxxxxxxx